Trong thời đại công nghệ, mạng xã hội đóng vai trò chủ chốt trong sự phát triển của ngành thời trang. Bất cứ thứ gì thu hút nhiều sự chú ý đều có khả năng tạo ra lượng doanh thu khổng lồ. Vì vậy, nhiều khi những thiết kế càng độc đáo đến độ kì quặc thì càng được quan tâm và còn có thể trở thành xu hướng. Cùng điểm qua một vài item mà đã trở nên nổi tiếng trong giới streetwear đơn giản vì… có quá nhiều memes về chúng.

1. Comme des Garçons Play x Converse

cdg 3

Đây có lẽ là collab nổi tiếng với tuổi thọ lâu đời nhất trong làng thời trang hiện đại. Với thiết kế đẹp mắt mà không kén người đi và giá thành mềm so với các mác Comme des Garçons, không ngạc nhiên khi CDG Play x Converse thu hút nhiều sự chú ý. Suốt nhiều năm đầu sau khi ra mắt, collab này gắn liền với những thiếu niên sành điệu trên mạng xã hội Tumblr.

sikk

CDG Play x Converse từng là món đồ ưa thích của cộng đồng streetwear

Khi văn hoá sneakerhead được thương mại hoá, mẫu giày đình đám bắt đầu nhận về những ý kiến trái chiều. Nhiều tín đồ streetwear cho rằng độ phủ sóng quá cao của collab này đã phá hỏng hình ảnh ban đầu của nó. Giờ đây, CDG Converse liên tục xuất hiện trong các memes chế giễu người đua đòi theo xu hướng hoặc không có cá tính riêng. Dù vậy, không thể phủ nhận được độ ứng dụng cực cao cũng như ngoại hình bắt mắt của mẫu giày này.

cdg 4

Meme châm biếm nhiều người đi mẫu giày này có lẽ là những “tay mơ” thời trang không biết Comme des Garçons là gì

lmao

Dịch: “Tôi vẽ một đường lên hình trái tim trên đôi CDG Converse của mình để thể hiện rằng tâm hồn mình rất mong manh dễ vỡ”

2. Áo VLONE

v 3

Được sáng lập ra bởi A$AP Bari, thành viên A$AP Mob cùng với A$AP Rocky, VLONE nghiễm nhiên tạo được tiếng vang cực lớn do có sự quảng bá từ người nổi tiếng cực mạnh. Nhờ vào sự ủng hộ của những nguời hâm mộ A$AP Mob, những sản phẩm của VLONE luôn trong tình trạng cháy hàng mặc cho giá thành trung bình lên tới vài trăm USD.

asap

A$AP Rocky từng ra sức quảng bá nhãn hiệu của bạn mình

Dần dần, hình ảnh của VLONE đầy rẫy trên những trang… memes streetwear. Công bằng mà nói, những sản phẩm không nổi bật gì ngoài việc được in logo và quá đắt so với chất liệu tầm thường. Sự việc được đẩy đến đỉnh điểm khi Ian Connor, một biểu tượng với sức ảnh hưởng lớn trong streetwear, công khai phê bình VLONE. Đối với nhiều tín đồ thời trang, VLONE là minh chứng rõ nhất cho xu hướng tối ngày bắt chước thần tượng một cách mù quáng của nhiều người trẻ ngày nay.

lol 1

Thông báo khuyên cánh chị em hãy tránh xa các chàng trai mặc áo VLONE vì chắc chắn họ là “trai tân”

vlonee 1

Hình ảnh một nhóm học sinh phổ thông mặc VLONE này vẫn gây cười với cộng đồng streetwear đến tận nay

3. Revenge x Storm

ian 1

Nhắc đến Ian Connor ở mục trước, nhiều người có lẽ sẽ phì cười khi anh chàng dám lên tiếng chê bai VLONE. Vào năm 2017, Ian Connor chính thức ra mắt dòng giày Revenge x Storm. Nhờ vào sự quảng bá miễn phí từ người bạn Kylie Jenner, mẫu giày này trở thành một trong những đôi sneaker được săn lùng nhất trong năm. Tất nhiên, thứ gì nổi tiếng quá thì cũng sẽ nhận về các ý kiến trái chiều. Dù vậy, có lẽ khó ai có thể bênh vực Ian trong trường hợp này.

kylie

Kylie Jenner từng đăng tải hình ảnh bản thân đi giày Revenge x Storm

Ngắm nghía Revenge x Storm chán chê, cộng đồng thời trang nhất trí rằng đây không khác gì một đôi giày Vans Old Skool được đẩy giá lên $200. Ian Connor từng nhiều lần bày tỏ niềm yêu thích với mẫu giày Vans huyền thoại, nhưng ít ai nghĩ rằng anh gần như bê nguyên thiết kế này vào sản phẩm của mình. Mặc cho nhà thiết kế phân bua rằng Revenge x Storm phá cách và có chất liệu tốt hơn Vans, mẫu giày này vẫn được cư dân mạng xào nấu hằng hà sa số các memes chế giễu rất đa dạng cho đến ngày nay.

ha 1

Trái: “Tại sao lại có thể ủng hộ mẫu giày nhái Vans vừa thiếu sáng tạo vừa quá đắt ấy?”, Phải: “Vì thích hình tia chớp”

l

Meme mỉa mai quá khứ liên quan đến tội xâm hại tình dục của các nhà thiết kế này

4. Bất cứ thứ gì với logo Thrasher

thra 1

Bắt đầu từ những năm 1980, Thrasher được biết đến như tạp chí hàng đầu cho Skate culture – Văn hoá trượt ván. Cùng lúc đó, công ty này cũng tung ra các mặt hàng in logo của mình cho độc giả hâm mộ. Dần dần, các sản phẩm của Thrasher đã trở thành một biểu tượng kinh điển đối với các skater. Vào thời điểm đó, Skate culture vẫn được coi là một cộng đồng của những kẻ liều lĩnh và ngang bướng. Vì vậy, chiếc áo in logo đơn giản mà nổi bật trở nên cực kì cá tính trong mắt giới trẻ lúc bấy giờ.

h

Logo Thrasher từng phủ sóng khắp cộng đồng thời trang

Tuy nhiên, sự hấp dẫn của Thrasher dần dần đã chạm được đến văn hoá thời trang đại chúng. Bỗng chốc, bất cứ một ai cũng đều khoác trên mình chiếc áo in logo mặc dù không phải là dân trượt ván cũng như không biết Thrasher là gì. Các skater bắt đầu xa lánh cái tên này, còn cộng đồng streetwear được dịp chế nhạo những người mặc đồ Thrasher mới. Có thể khẳng định rằng, cho dù tạp chí Thrasher vẫn còn trụ vững nhưng danh tiếng dòng thời trang của họ đã gần như bị phá huỷ hoàn toàn vào ngày nay.

th

Bài phỏng vấn gây sốt một thời của một nữ sinh thú nhận rằng mình mua áo Thrasher vì thấy ai cũng mặc

pose

Nhiều người chế logo của Thrasher thành Poser – You don’t even skate (Dịch: Đồ giả tạo – Thậm chí còn không biết trượt ván)

5. Fila Disruptor II

fila

Nếu như Triple S của Balenciaga tiên phong ra trào lưu giày “xấu”, Fila Disruptor II đã kết thúc nó. Trong những năm vừa qua, mẫu giày được tái bản lại của Fila đã càn quét thời trang trẻ cho nữ giới. Có thể nói, Disruptor II nằm trên top đầu danh sách những món đồ mơ ước của nhiều cô nữ sinh trên toàn thế giới. Sự phổ biến của thiết kế này là kết quả của trào lưu nostalgia – sự ưa thích những thứ liên kết đến tuổi thơ và quá khứ – cũng như sự thúc đẩy mạnh mẽ của streetwear nữ gần đây.

fil 1

Trên mạng cũng như ngoài đường tràn ngập hình ảnh các cô gái đi giày Fila Disruptor II

Mọi thứ có thể đã êm đẹp nếu như không bắt đầu xuất hiện hàng loạt các memes nhạo báng Fila Disruptor II. Đa phần cộng đồng streetwear lúc này đã quá khó chịu với hình ảnh đôi giày này trên chân hàng loạt các blogger thời trang nữ mới nổi. Họ cho rằng nhiều người lầm tưởng rằng chỉ cần đi Disruptor II là có thể tự cho mình là người sành điệu, làm xấu mặt streetwear. Dù vậy, sự bùng nổ của memes chỉ khiến cho đôi giày này thu hút thêm sự chú ý và gia tăng doanh thu của Fila.

l 1

Nhiều người ví những cô gái đi giày này trông như… khủng long do không biết cách phối đồ

lmao 1

Cộng đồng streetwear thường ví Fila Disruptor II như phiên bản hàng chợ của Balenciaga Triple S

6. Thắt lưng Industrial logo Off-White

off

Off-White là một trong những hãng streetwear nổi tiếng nhất của thập kỉ và đã cho ra đời nhiều trào lưu đáng nhớ cho thế hệ ngày nay. Trong số đó, chắc chắn các tín đồ thời trang đều nhớ đến mẫu thắt lưng Industrial logo. Mang hình dạng một dây dải dùng trong xây dựng, sản phẩm này tạo nên nhiều tranh cãi. Người thì cho rằng Virgil Abloh đã quá lười suy nghĩ, người thì nghĩ rằng anh là một thiên tài. Nhưng cuối cùng, sau độ phủ sóng khổng lồ qua vài năm ròng rã, tất cả đều đồng ý rằng họ đều thấy… ngứa mắt với thiết kế màu neon đặc trưng này.

dray

Đã có một thời các tín đồ thời trang tranh nhau mua thắt lưng này đến mức cháy hàng

Việc thắt lưng Industrial logo của Off-White ngày càng nhận nhiều sự phản đối là điều hiển nhiên. Mới đầu, thiết kế này có hai nguồn phủ sóng chính: một là trên các diễn đàn streetwear, hai là trên các trang memes. Nhiều ý kiến cho rằng chỉ có những hypebeast chạy đua xu hướng hoặc những người muốn khoe tiền mới mua chiếc thắt lưng này. Thật sự thì thắt lưng Industrial logo rất khó phối đồ bởi chất liệu quá tương phản với quần áo thông dụng cùng màu sắc cực chói mắt. Nếu trong năm 2020 mà còn ai bỏ gần $200 để tậu thiết kế này về, chắc chắn họ sẽ trở thành tâm điểm trò cười của cư dân mạng.

off 1

Theo lời cư dân mạng, thắt lưng Off-White là một trong những dấu hiệu của một hypebeast “quá đà”

tu

Một người đùa rằng anh ta dùng thắt lưng Off-White để học cách thắt dây cho mục đích “nhạy cảm”

Kết

Qua những memes thời trang động chạm đến đủ các xu hướng lớn nhỏ, có thể thấy rằng thế giới streetwear rất đa dạng. Nhiều khi, sự châm biếm dành cho một trào lưu nào đó bắt nguồn từ sự tôn trọng và gắn bó với những nền văn hoá đương đại khác nhau mà đã làm nên cộng đồng streetwear. Sau những trò đùa, ai cũng vẫn phải công nhận rằng thẩm mỹ và cách suy nghĩ của mỗi người đều có nét riêng biệt. Vì vậy, bỏ qua lời đàm tiếu của thiên hạ, bạn hãy cứ tiếp tục mặc những món đồ mình thích và thoả sức thể hiện cá tính của bản thân.

Xem thêm: Thời trang Archival – Sự tôn trọng đối với những người nghệ sĩ tiên phong.