Một trong những youtuber đời đầu về thời trang – Benjamin Tran hẳn không còn quá xa lạ với cộng đồng yêu thời trang Việt Nam. Trải qua thời gian dài anh chàng cũng đã khẳng định cho riêng mình một vị trí với gần 600.000 nghìn người đăng ký trên kênh youtube chính thức. Với sự ra đời thương hiệu thời trang riêng mang tên BRIJ cùng bộ sưu tập mới nhất cũng để chào đón BRIJ Black Label. Tuy nhiên, ngay lập tức hình ảnh được in trên hai chiếc áo phông của bộ sưu tập đã trở thành chủ đề tranh cãi không hồi kết khi dính nghi vấn đạo nhái. Trong bài viết này, cùng Sneaker Daily có một cái nhìn toàn cảnh hơn về chủ đề đang cực kỳ hot này nha!
BRIJ là thương hiệu thời trang được sở hữu bởi youtuber đình đám Benjamin Tran ra mắt vào khoảng tháng 11 năm ngoái. Sản phẩm đầu tiên được anh chàng giới thiệu trước đó là những chiếc áo flannel. Được định nghĩa hướng đến những phân khúc trung và cận cao cấp với thành công rực rỡ của lần đầu phát hành khi những sản phẩm này được bán hết chỉ trong vòng vài tiếng.
Sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và chuyển hướng dần về Việt Nam thì dường như BRIJ với định nghĩa của mình không phù hợp với đa số người dùng Việt. Có lẽ vì thế sau nhiều ấp ủ, Benjamin Tran đã ra mắt một nhánh nhỏ hơn mang tên BRIJ Black Label – thương hiệu trung cấp có mức giá “dễ thở” hơn. Bộ sưu tập mới này bao gồm hai chiếc áo Boxy Washed Tee, Coduroy Shorts và French Terry Trucker Hat.
Tuy được sản xuất bằng cả tâm huyết của chàng trai nhưng dường như thương hiệu đang vướng phải một trong những tối kỵ của ngành thời trang đó là “đạo nhái”. Trên nhiều group thời trang đang xuất hiện hàng loạt bài được cho là “bóc phốt” khi hình graphic được in trên áo bị nghi bê nguyên logo của hai nhóm nhạc nổi tiếng là Metallica và Def Leppard. Nghi vấn hiện tại vẫn chưa có những bằng chứng cụ thể để khẳng định có đạo nhái hay không nhưng bản thân Benjamin Tran trong video giới thiệu về sản phẩm cũng có đề cập rằng anh không phải là một “designer” – nhà thiết kế. Hình in cũng được BRIJ lựa chọn và không tự thiết kế.
Bên cạnh đó, về phương diện pháp luật mà nói thì hình ảnh logo của hai nhóm nhạc không được đăng ký bản quyền và được bảo hộ bởi pháp luật Việt Nam. Do đó nếu tại Việt Nam, việc khẳng định “đạo nhái” vẫn còn quá sớm và hẳn việc đánh đòn nặng nề vào một thương hiệu còn non trẻ chưa hẳn là một hành động đúng đắn.