Những đôi giày của Yeezy – thương hiệu thời trang của tỷ phú rapper Kanye West luôn được những sneakerhead trên khắp thế giới săn đón kể từ ngày đầu tiên thành lập cho đến tận bây giờ. Cách đây 2 năm, thị trường chợ đen trở nên náo loạn chỉ vì số lượng người tìm mua các dòng giày tới từ thương hiệu này đạt ngưỡng quá tải, dẫn tới sự tăng giá vô lý.
Tuy nhiên, dường như điều này không còn tiếp diễn trong khoảng thời gian gần đây. Đây là dấu hiệu khá đáng lo đối với những ai đầu cơ tích trữ giày, nhưng lại trở thành dấu hiệu tốt dành cho người chưa từng có cơ hội sở hữu bất kỳ đôi Yeezy nào bởi giá thành bị đẩy lên quá đắt.
Vậy điều gì đã khiến một thương hiệu trở nên “mất giá” trên thị trường trong khi vẫn giữ được giá trị của mình? Hãy cùng Sneaker Daily tìm hiểu một vài lý do chính trong bài viết lần này nhé.
1. Cố gắng mở rộng sản xuất
Kể từ ngày đầu tiên ra mắt bộ sưu tập đầu tiên, Adidas cùng Kanye West đã xác định rằng Yeezy là thương hiệu dành riêng cho một lượng khách hàng nhất định nên giá gốc của những đôi giày này không hề rẻ, chúng luôn giao động trong khoảng 200-300 USD.
Kết hợp với việc sản xuất số lượng giới hạn, mỗi thiết kế với những phiên bản đều có phối màu thực sự chất lượng khiến cho giá mỗi đôi trên thị trường chợ đen tăng “chóng mặt”. Có thời điểm giá bán lại của một đôi giày có thể cao gấp 5-6 lần giá gốc.
Tuy nhiên, điều này đã không còn tiếp diễn với những dòng sản phẩm mới đến từ Yeezy do Kanye West đã tạo chiến lược khác so với thời gian mới ra mắt thương hiệu. Thay vì sản xuất giày với số lượng giới hạn, chỉ bằng 1/10 nhu cầu thật sự của thị trường, nam rapper cùng ê-kíp đã yêu cầu Adidas gia tăng số lượng sản xuất cho mỗi phiên bản tiếp theo.
Điều này khiến cho sự độc quyền từ những nhà đầu cơ, chuyên đi camp và tích trữ giày Yeezy sau đó bán lại với giá cao trở nên mất giá trị do sự ra mắt nhỏ giọt không còn tồn tại. Từ đó, giá của một đôi adidas Yeezy Boost ngày càng trở nên rẻ hơn.
Với những mẫu không quá nổi tiếng, thậm chí nhiều người có thể mua chúng bằng giá bán lẻ (retail) mà không cần đi camp cả tuần trời như trước đây. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng dành cho các tín đồ luôn muốn sở hữu siêu phẩm của Kanye West.
2. Yeezy liên tục ra mắt các phối màu mới
Một điều dễ dàng có thể nhận thấy việc cho mắt các phiên bản Adidas Yeezy trong vòng một năm trở lại đây gần như không ngừng nghỉ, gần như tuần nào chúng ta cũng thấy Kanye West cùng adidas công bố lịch ra mắt của một phối màu hay thiết kế Yeezy mới.
Điều này tạo ra lượng giày đủ lớn cho thị trường và bất cứ người dùng nào cũng có thể tự mua cho mình một đôi Yeezy dễ dàng, cũng như tránh gặp phải tình trạng quá Hype khiến giá giày thành leo thang.
Đây là nước đi được đánh giá là thông minh và nhạy bén của Kanye West cùng toàn bộ đội ngũ sản xuất với chiến lược của Yeezy. Trước đây, do hệ thống bán lẻ chưa được quản lý triệt để, kết hợp với việc mỗi lần ra mắt sản phẩm đều chỉ bán ra với số lượng nhỏ giọt nên tình trạng đội giá vẫn liên tục diễn ra cho tới khi nam rapper này thay đổi chiến lược.
Cảnh dòng người xếp hàng chờ đến lượt mua Yeezy trước cửa hàng adidas
Tuy nhiên, đây lại chính là con dao hai lưỡi. Việc liên tục xuất hiện trên thị trường với hàng loạt sản phẩm khiến cho giá trị của Yeezy trong mắt người hâm mộ không còn như ban đầu. Nhiều người đã tỏ ra thất vọng bởi thương hiệu mình yêu thích bao lâu nay dần trở nên phổ biến, không còn sự khó khăn trong việc tìm mua, hoặc phải bỏ ra số tiền không nhỏ để được sở hữu như trước.
Chưa dừng lại ở đó, những mẫu giày được ra mắt gần đây không nhận được nhiều lời khen từ các SneakerHead. Cách phối màu độc lạ nhưng không hợp với thời đại, chưa kể các thiết kế không còn mang tính đột phá.
Nhiều người cho rằng Yeezy sẽ mất đi vị thế của ông hoàng, nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại. Giá thành của những đôi giày mang thương hiệu Yeezy chỉ sụt giảm trên thị trường chợ đen mà không hề ảnh hưởng tới sức bán của mẫu giày này. Số lượng bán ra từ các cửa hàng bán lẻ cũng như website vẫn giữ ở mức ổn định, không rơi vào tình trạng khan hiếm hay tồn hàng.
Có thể nói Yeezy vẫn đang “sống tốt” với chiến lược mới của mình.
3. Tham vọng biến Yeezy thành thương hiệu quốc dân
Trong cuộc phỏng vấn cách đây một năm, Kanye West từng tuyên bố rằng anh cùng các cộng sự muốn Yeezy trở thành thương hiệu mà bất cứ ai cũng có thể sở hữu. Và nam rapper không hề nói đùa.
Từ những lý do đã nêu ra trước đó, Kanye West đã thành công trong việc giữ giá trị của Yeezy, đồng thời từng bước đạt được mục tiêu. Với tham vọng biến Yeezy thành thương hiệu của mọi nhà, hãng giảm giá bán gốc, tăng cường quy mô sản xuất cũng như ra mắt nhiều sản phẩm trong thời gian ngắn.
Thương hiệu của Kanye West vẫn giữ được tinh thần vốn có
Đối với việc giữ gìn tinh thần thương hiệu, người hâm mộ có thể tin tưởng vào Kanye West. Đến nay, Yeezy vẫn mang phong cách thiết kế với cá tính hoàn toàn tách biệt so với còn lại của thị trường giày. Đây là điều rất đáng khen ngợi khi mà thương hiệu Yeezy còn khá non trẻ mà lại đạt được nhiều thành công tới vậy.
Xét cho cùng, những gì đội ngũ của Yeezy nói chung cũng như Kanye West nói riêng mong muốn chính là được phục vụ những người yêu thời trang, dù giàu hay nghèo, đều có thể sở hữu sản phẩm của hãng.
Kanye West bất ngờ phát hàng trăm đôi giày Yeezy Quantum trên những chiếc siêu xe của mình. Mong là với bài viết này, các bạn sẽ có những cái nhìn rõ nét hơn về Yeezy cùng chiến lược đang thay đổi từng ngày của thương hiệu này. Ở một diễn biến khác, mới đây thì adidas cũng đã công bố những hình ảnh đầu tiên của Yeezy Boost 350 “Yecher”.
Đừng quên ghé qua chuyên mục All About Yeezy – Kayne West để được giải trí nhiều hơn nhé!
Có thể bạn quan tâm:
-
Dòng lịch sử ít ai biết của Yeezy (Phần 1)