Là một sneakerhead thực thụ, bạn chắc hẳn đã không quá xa lạ với “Hypebeast”. Xuất hiện sớm đầu những năm 2000, cho đến nay Hypebeast vẫn tiếp tục phát triển mạnh mẽ và trở xu hướng của giới trẻ. Chính xác Hypebeast là gì? Bí mật về Hypebeast có thể bạn chưa biết. Cùng Sneaker Daily khám phá ngay nhé!
Hypebeast là gì?
“hype” – một từ phổ biến được sử dụng trong giới streetwear, mang nghĩa phóng đại hay thổi phồng.
“beast” – danh từ chỉ một điều gì đó ghê gớm như quái vật, cầm thú.
Liệu Hypebeast chỉ đơn giản nói về bất cứ điều gì dữ dội và được thổi phồng quá lên? Nếu là một sneakerhead chính hiệu, bạn đã không quá xa lạ với thuật ngữ này. Hiểu theo một cách đơn giản, Hypebeast – một danh từ ghép đề cập đến những người chạy theo trào lưu thời trang streetwear như quần áo và giày dép, món đồ hàng hiệu xa xỉ, đắt tiền và bản giới hạn có một không hai.
Những hypebeast “thực thụ” luôn sẵn sàng chi trả khoản tiền khổng lồ, để sở hữu món đồ limited của hypebeast brands mà họ yêu thích. Chiều theo tâm lý khách hàng, các brand lớn thường thiết kế đồ hypebeast đậm chất phong cách streetwear. Logo thương hiệu thiết kế lớn và nằm tại vị trí dễ dàng để “khoe” thu hút sự chú ý từ xung quanh. Sở hữu món đồ hàng hiệu hiếm có, đắt đỏ là cách để một Hypebeast thể hiện, khẳng định bản thân mình.
Nguồn gốc hình thành Hypebeast
Năm 2005, website Hypebeast được thành lập bởi Kevin Ma – một người làm việc trong ngành tài chính nhưng có niềm đam mê mãnh liệt với giày thể thao và thời trang. Năm 2015, nền tảng này đã thu hút hơn 46 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Đến thời điểm hiện tại, Hypebeast không chỉ là nơi cập nhật tin tức về thời trang, streetwear mà còn cả về công nghệ, âm nhạc và thiết kế.
5+ Điều về Hypebeast có thể bạn chưa biết – Các giai đoạn phát triển của Hypebeast
Dưới đây là một vài giai đoạn tiêu biểu về sự phát triển của Hypebeast mà ít ai biết đến. Cùng Sneaker Daily đi qua dòng thời gian này nhé!
Đầu những năm 2000: The OG Sneakerhead
Văn hóa sneaker xuất hiện trước ngay cả thời đại Internet phát triển. Tuy nhiên đầu những năm 2000, sneakerhead mới “chính thức” xuất hiện nhờ một vài dấu mốc quan trọng. Khi Stussy bắt đầu hợp tác với Nike, hay Nike SB collab cùng các công ty trượt ván tạo ra cú hích lớn trong cộng đồng skater.
Những brand được yêu thích thời kỳ này: Supreme, Jordan Brand, Recon, Subware
- Yankees fitted
- Worn-in Supreme Box Logo T-shirt
- Old Navy Cargo Shorts
- Supreme x Nike SB Dunk Lows (NikeTalk trade for Jordan 1 Retros)
Năm 2005: The Pharrell Stan
Năm 2005, “Hypebeast” của Kevin Ma ra đời dưới dạng trang tin tức về sneaker mới nhất, dễ dàng tiếp cận người đọc hơn cả NikeTalk và SuperFuture. Đặc biệt khi người đi đầu xu hướng Pharrell Williams cùng một số brand như Crook & Castles, 10.Deep, The Hundred hay Billionaire Boys Club đã có những thiết kế mới, độc lạ. Từ đó, chúng tạo ra làn sóng mới và sức ảnh hưởng lớn đến cộng đồng streetwear.
Những brand được yêu thích thời kỳ này: Billionaire Boys Club, Ice Cream, Nike SB
- BAPE Hoodie (Bought off SuperFuture)
- Baby Milo Tee (Doesn’t know it’s fake)
- BBC Dog Denim
- Nike SB x Diamond Supply Co. Tiffany Dunks (Overpaid on eBay)
Năm 2006: The Zipped-Up Hoodie Head
Thời kỳ các thương hiệu Nhật Bản như Bape, Kiks Tyo và Evisu Denim bắt đầu thu hút được nhiều sự chú ý hơn từ các “hypebeast”. Đồng thời, đây cũng là thời điểm đánh dấu sự nghiệp đi lên của Kanye West. Đáng chú ý, những chiếc backpacks Louis Vuitton và pink polo xuất hiện trong quảng cáo LRG đã đưa hip-hop lên ngôi với chiếc áo hoodie zipper “cool ngầu”.
Những brand được yêu thích thời kỳ này: G-Shock, Kidrbot, LRG, Evisu, Bape
- LRG Dead Serious Hoodie
- Kiks TYO T-shirt
- Evisu Jeans
- Incredible Hulk BAPEStas
2007: The Wannabe Sk8er
Bắt nguồn từ một vận động viên trượt băng, bằng một cách thần kỳ nào đó chiếc khăn trùm keffiyeh đã tạo làn sóng mới trên Internet lúc bấy giờ. Ngoài ra, supra chiếm vị trí ngôi vương đôi sneaker hot hit nhất mùa hè 2007, bởi phần lưỡi gà luôn được show và colorways lấy cảm hứng từ mọi thứ. Điển hình như từ máy bay chiến đấu Kamikaze Nhật Bản đến vàng kim loại. Denim phai hay xe đạp nhập cảnh như Mercier Kilo TT hoặc Bianchi Pista cũng là một trong những xu hướng đáng chú ý trên dòng chảy thời gian này.
Những brand được yêu thích thời kỳ này: Vans, The Hundreds, Nudie Jeans, Supra
- Insensitive Keffiyeh
- Supreme Flannel
- Nom de Guerre Ballistic Down Vest
- Nudie Slim Jim Jeans
- Supra Skytops
Năm 2008: “Kanye To The” Forum Member
Kanye West dẫn đầu xu hướng nổi bật thời trang nổi bật của năm. Những chiếc áo len xuất hiện nhiều hơn trong outfit streetwear. Bên cạnh đó, các diễn đàn về Kanye West trên các mặt trận truyền thông đã đưa rapper này trở thành một biểu tượng phong cách mới. Sự hợp tác giữa Louis Vuitton và Nike AMP tăng đáng kể.
Những brand được yêu thích thời kỳ này: Rogue Status, Staple, A.P.C, hay bất kể những item mà Kanye mặc
- Staple Pigeon Snapback
- Shutter Shades (Purchased after the “Stronger” music video came out)
- Neckerchief
- BBC Cardigan
- Rogue Status AK-47 T-shirt
- Vans x Supreme Bad Brains Sk8-Hi (Bought at Flight Club)
Năm 2009: The Streetwear Survivor
Tại thời điểm này, các thương hiệu Streetwear dường như đang “lao dốc”. Những chiếc quần da bóng xuất hiện và phổ biến hơn cả jeans, chúng đưa tới một cái nhìn mới lạ, độc đáo hơn. Và đặc biệt, nếu các công ty như Mishka, ONLY và PEGLEG NYC vẫn tiếp tục tập trung vào đối tượng khách hàng yêu thích graphic tee và snapback. Một số thương hiệu như Nom de Guerre, Noah and Spruce đã tập trung phát triển hướng vào menswear cùng những chiếc hoodie chất lượng cao và hợp xu hướng.
Những brand được yêu thích thời kỳ này: Mishka, ONLY NY, Stussy, CLOT, Nike Sportswear
- Mishka Varsity Jacket
- ONLY NY T-shirt
- PEGLEG NYC x Opening Ceremony x G-Shock Watch
- Nudie Thin Finn Black Waxed Denim
- Air Yeezys
Năm 2010: The Denimhead
“Raw Denim” – những trang phục denim sống chưa qua xử lý wash chiếm vị trí trung tâm năm 2010. Trên cơ sở đó, những bộ sưu tập Quoddy hay duffel coats ra đời và được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên, phải nhắc đến J. Crew một trong những người có công lớn thay đổi làn gió menswear và nhận thức của cộng đồng.
Những brand được yêu thích thời kỳ này: Skull, 3sixteen, Samurai, The Flat Head, Somet
1. 3sixteen Duffel Coat
2. J. Crew Chambray
3. Filson Briefcase
4. A.P.C. New Standards
5. 3sixteen x Quoddy Deck Chukkas
Năm 2011: The Americana Addict
Đáng chú ý trong năm 2010, “urban lumberjack” được giới trẻ yêu thích bởi cái nhìn hoài cổ về thể thao Mỹ từ các thương hiệu như Engineered Garments, Nigel Cabourn, The Hill-Side hay Mark McNairy.
Những brand được yêu thích thời kỳ này: Engineered Garments, Levi’s Vintage Clothing, Filson, Unis, Red Wing, The Hill-Side
- Levi’s Vintage Clothing Trucker Jacket
- Gitman Bros. Vintage Oxford Shirt
- Engineered Garments Field Jacket
- Unis Gio Chinos
- Mark McNairy x HAVEN Boots
Năm 2012: The Designer-Dripped #Influencer
Khi Hip-hop và menswear cùng kết hợp đã chiếm lĩnh thị trường thời trang 2012. Các rapper đại điện Givenchy (sup hay Riccardo Tisci?) đã giúp thương hiệu cao cấp streetwear này hot hơn bao giờ hết. Đặc biệt, những thiết kế như Balmain biker jeans và quần thể thao da En Noir mở ra xu hướng “all-leather everything”. Tại thời điểm này, các brands cũng thường gửi đồ tới những Influencer trên Instagram hay Tumblr để quảng cáo sản phẩm tới người theo dõi.
Những brand được yêu thích thời kỳ này: Givenchy, En Noir, SSUR, Black Scale, 3.1 Phillip Lim, Balmain, Comme des Garcons
- SSUR “Comme des Fuckdown” Beanie
- 3.1 Phillip Lim Braided Leather Jacket
- Givenchy Shark Sweater
- En Noir Leather Sweatpants
- Nike Air Yeezy IIs
Năm 2013: The Rebloggable Street Goth
Thời điểm Internet bắt đầu bùng nổ, những bands lớn như Hood By Air, PYREX, LPD New York hay Been Trill có sức lan tỏa rộng lớn trên các nền tảng mạng xã hội như Tumblr hay Instagram. Chắc chắn sẽ không còn hiếm thấy những hình ảnh những đứa trẻ tham gia các bữa tiệc “ngầm”, fashion week tại New York, London và Paris.
Những brand được yêu thích thời kỳ này: Hood By Air, Been Trill, KTZ, LPD New York, 40 Oz. NY, Anything on Tumblr
- 40 Oz. NY x Been Trill Hat
- Hood By Air x Been Trill T-shirt
- PYREX Flannel
- KTZ Shorts/Leggings Combo
- Nike Lunar Flyknit Chukkas
Một “Hypebeast” thực thụ là như thế nào?
Tự hào, tin tưởng về bộ sưu tập sneaker
Sở hữu bộ sưu tập sneaker hiếm và khéo léo khoe “chiến lợi phẩm” của mình sau bao ngày mất công khó khăn săn lùng chúng.
Ngưỡng mộ và coi trọng “nghệ thuật đô thị”
Urban Art – một loại hình nghệ thuật kết hợp giữa Street Art và Graffiti. Chúng được lấy cảm hứng từ kiến trúc hoặc lối sống đô thị hiện đại, tập trung vào hình ảnh liên quan đến tính địa phương.
Tạo ra phong các riêng bằng cách kết hợp các thương hiệu
Chỉ cần trang phục hay phụ kiện là hàng limited, cách phối đồ hợp hay không sẽ không còn quan trọng nữa với các Hypebeast. Diện cả outfit với sự kết hợp giữa Bape, Givenchy hay Louis Vuitton thì bất cứ ai cũng sẽ chú ý đến.
Ảnh hưởng bởi phong cách của người nổi tiếng
Idol hay Influencer chính là những nhân vật thường đi đầu xu hướng thời trang. Bất kỳ món đồ, phong cách nào họ mặc cũng có thể tạo “trend” cho giới trẻ. Bởi vậy Hypebeast thực thụ luôn quan niệm: không bao giờ để lỡ bất cứ một nhịp nào.
Bỏ qua những thương hiệu không hợp xu hướng
Là những người chạy theo trend, chắc chắn bất kể một hypebeast nào cũng sẽ bỏ ngoài mắt những brand không hợp “thời thế” nữa. Phải kể đến, nếu như trước đây PUMA thống lĩnh thị trường Shoes Game, thì trong thời điểm hiện tại Air Jordan, Bape hay Off – White mới là những ông lớn thâu tóm thị trường.
Tiền không phải là điều quan trọng
Một Hypebeast “real” thường sống với châm ngôn “I want it, I got it”. Họ bất chấp mọi giá để có được điều mình muốn dù chúng có đắt đỏ đến mức nào đi chăng nữa.
Các thương hiệu Hypebeast nổi tiếng
Những cái tên thương hiệu nổi tiếng dưới đây chắc chắn sẽ không còn quá xa lạ với một Hypebeast như bạn. Hãy cùng Sneaker Daily điểm qua dưới đây nhé!
Aimé Leon Dore (ALD)
ALD là cái tên có sức ảnh hưởng lớn trong thị trường menswear. Xuất hiện từ năm 2014, thương hiệu thời trang Aimé Leon Dore tạo ra sức hút nhờ cảm hứng lấy từ New York City. Bên cạnh đó công ty này còn được biết đến với những thiết kế chất lượng cao, mang hơi hướng phong cách retro cùng các phối màu đẹp mắt.
Awake NY
Năm 2022, một năm đánh dấu chặng đường 10 năm Awake NY, đứa con đẻ của Angelo Baque. Kể từ khi thành lập, thương hiệu đã đem đến những bộ sưu tập độc đáo mà bất kỳ ai cũng muốn sở hữu chúng. Đặc biệt, với những bộ sưu tập gần đây Awake tiếp tục chứng minh cho cộng đồng thấy, họ có thể tạo ra nhiều thứ hơn là “Streetwear”. Nhưng điểm duy nhất chỉ có tại Awake NY mà bất cứ ai cũng yêu thích, đó chính là luôn ưu tiên lợi ích của cộng đồng lên trước.
Louis Vuitton
Một cái tên không hề quá xa lạ, ông lớn “xa xỉ” dẫn đầu xu hướng toàn cầu. Được thành lập vào năm 1854, Louis Vuitton là thương hiệu tối thượng trong làng thời trang Pháp. Nhắc đến Louis Vuitton là nhắc đến những phẩm chất tốt nhất mà nhân loại từng khai sinh: hoàn hảo, tinh tế, xuất sắc và phong cách.
Supreme
Được biết đến là thương hiệu thời trang đường phố nổi tiếng, với mức độ tiêu thụ khủng khiếp. Tuy mới thành lập năm 1994, Supreme cũng không hề kém cạnh những ông lớn trong làng thời trang đi trước. Các thiết kế của hãng hội tụ những yếu tố cốt lõi đáp ứng đối tượng khách hàng mục tiêu: đẹp – bên – không bao giờ lỗi mốt.
Rick Owens
Ông hoàng của làng thời trang darkwear, Rick Owens đến với làng thời trang cùng vẻ đẹp tăm tối, chủ nghĩa post – apocalyptic. Gắn liền với những chiếc áo khoác da mang tính biểu tượng, các sản phẩm của thương hiệu luôn sở hữu cấu trúc sáng tạo và dáng hình mới lạ. Vẻ bề ngoài vừa tăm tối nhưng hết sức quyến rũ chính là điểm thu hút đặc biệt của Rick Owens.
Gucci
The House of Gucci, hay ngắn gọn hơn là Gucci – một biểu tượng thời trang nổi tiếng toàn cầu, luôn là đầu tàu đi đầu các xu hướng. Là con đẻ của kinh đoo thời trang thế giới, với bề dày lịch sử lâu đời, Gucci đã “tung” ra rất nhiều sản phẩm “xa xỉ” giá trị vô cùng cao mà ít ai cũng sở hữu được.
Với một vài thông tin trên, Sneaker Daily hy vọng bạn đã có một vài thông tin về Hypebeast là gì nhé!