Ý tưởng từ Fan trung thành
Marc Corfmat chỉ mới là một thiếu niên khi anh bắt đầu tham gia cuộc thi của Lego, để có cơ hội thiết kế một bộ Lego chính thức. Anh và em trai Nick đã sáng tạo ra những mô hình Lego độc đáo từ khi còn rất nhỏ, có khi ở California, có khi trong những kỳ nghỉ tại nhà ông bà ở La Rochelle, Pháp. Họ chia sẻ tác phẩm của mình trên YouTube và đăng lên trang web của Lego, nhưng sự quan tâm từ cộng đồng Lego đến rất ít, thậm chí không có gì cả.
Nhưng rồi vào năm 2020, may mắn đã mỉm cười với hai anh em. Chương trình Lego Ideas cho người hâm mộ cơ hội biến ý tưởng thành hiện thực, đồng thời mang lại danh tiếng và một chút tiền – 1% tổng doanh số bán hàng – cho những ai có thể thuyết phục 10,000 người và công ty Lego rằng bộ Lego của họ xứng đáng. Sau ba năm và 18 ý tưởng, Marc cuối cùng đã vượt qua được con số 10,000 bằng một thiết kế dựa trên Avatar: The Last Airbender. Một tháng sau đó, ý tưởng về Tintin của anh được chọn làm ý tưởng ưa thích của nhóm nhân viên. Một thiết kế khác dựa trên The Polar Express cũng đạt được 10,000 phiếu vào năm sau.
Nhưng sau đó… không có gì. Phiếu bầu cho Tintin giảm sút, và Lego từ chối cả ý tưởng nổi tiếng của fan về Avatar và The Polar Express. Công ty không bao giờ nói lý do tại sao họ từ chối một ý tưởng từ Lego Ideas, họ chỉ nói rằng mọi quyết định đều phụ thuộc vào nhiều yếu tố như “khả năng chơi” và “phù hợp thương hiệu,” cũng như khó khăn trong việc đạt được quyền sở hữu trí tuệ từ một công ty khác.
“Chúng tôi biết rằng việc thấy sản phẩm trên kệ là điều hầu như không thể. Bạn sẽ thấy chỉ có vài sản phẩm được chọn mỗi năm từ hàng nghìn đề xuất – nhưng ngay cả những tia hi vọng nhỏ đó đều đủ để giữ tinh thần chúng tôi,” Marc chia sẻ, hiện đang là sinh viên cao học ngành kỹ thuật cơ học tại Đại học California, Davis.
Sau đó, anh quyết định thử một ý tưởng đã có trong đầu từ lâu: một chiếc máy ảnh Polaroid, giống chiếc máy mà em gái Mia của anh thích sử dụng. Marc không phải là người hâm mộ của Polaroid, nhưng anh thích hình ảnh biểu tượng của chiếc Polaroid OneStep 1977.
“Tất cả các góc độ đã sắp xếp hoàn hảo, mọi thứ đều hoạt động,” anh nói. “Rất nhanh chóng, đối với tôi, trở nên rõ ràng rằng tôi đang mê mệt cái này.”
Marc quyết định thay đổi với đề xuất Lego Ideas vào tháng 1 năm 2022: anh làm cho nó có thể chuyển động. Mô hình của anh cho phép bạn “nạp film” bằng cách mở cửa gập, sau đó “đẩy ra” một bức ảnh bằng cách quay một cái đĩa hoặc trượt một tay nắm ẩn dưới đáy. Lần đầu tiên, anh trình diễn chuyển động qua các đoạn hoạt hình hấp dẫn, làm cho thiết kế công nghệ này trở nên không thể chối từ. Nó ngay lập tức được bầu chọn là sản phẩm “ưa thích của nhân viên” trong hai tuần và đạt được 10,000 người ủng hộ trong chưa đầy hai tháng. Lần này, Lego cuối cùng cũng liên lạc với anh.
Hôm nay, Lego mở đơn đặt hàng cho bản sao của chiếc máy ảnh sọc cầu vồng OneStep SX-70 cổ điển, dựa trên mô hình tự chế của Marc. Bộ Lego giá 80 USD này thật sự là một điều kỳ diệu.
Quá trình từ ý tưởng đến đưa vào sản xuất
Trong trường hợp của Lego Polaroid, một thách thức cụ thể đã khiến cho nhà sản xuất May và đồng nghiệp phải thay thế các bộ phận: một yêu cầu từ chính CEO của Polaroid.
Khi Lego đến, CEO của Polaroid, Oskar Smolokowski, không do dự. “Tôi là một người hâm mộ Lego, ở nhà tôi thường ghép vài bộ mỗi năm nên đó không thực sự là một quyết định mà tôi phải suy nghĩ nhiều!” ông nói qua email. Ông chấp nhận đề xuất của Lego gần như ngay lập tức, ông nói, trong khi tránh trả lời câu hỏi của tôi về việc Lego trả bao nhiêu cho quyền sở hữu. “Chúng tôi không cảm thấy cần phải đàm phán bất cứ điều gì, nó cảm thấy công bằng và đôi bên đều có lợi,” ông viết.
Nhưng CEO của Polaroid có một yêu cầu: ông muốn nút chụp lớn màu đỏ của Lego Polaroid phải làm được điều gì đó. “Tôi thật sự muốn chiếc máy ảnh trở thành một chiếc máy ảnh càng giống càng tốt,” ông nhớ lại, và ông đã đề cập đến ý tưởng này trong cuộc họp đầu tiên giữa Lego và Polaroid.
Lego chưa hoàn toàn sẵn sàng cam kết vào điều đó. “Tôi nói ‘có… chúng ta có thể xem xét điều này, phải không?’” Scott nhớ lại. Thiết kế của Marc đã có thể đẩy ra một bức ảnh bằng cách quay một cái đĩa, và Lego đã thành công trong việc tái tạo điều đó. Cái đĩa chắc chắn sẽ là Kế hoạch B.
Nhưng Scott quyết định thách thức May, người trước đây đã làm việc trên Lego Typewriter có thể di chuyển, để làm cho nút hoạt động. Với sự giúp đỡ từ các đội chuyên về khối Technic của Lego, họ quyết định sử dụng một cặp dây đàn hồi nhỏ kết nối với một tay đẩy trượt để đẩy ra ảnh.
“Chắc chắn là nó không hoạt động lần đầu tiên,” Scott nói. “Tôi không biết James đã phải trải làm lại nhiêu phiên bản.” Họ phải chỉnh sửa những chi tiết nhỏ để làm cho chức năng hoạt động.
Cuối cùng, nhóm đã gắn nút chụp vào một tay đẩy bên trong, khi được đẩy, nâng một răng, giải phóng một cơ cấu đòn bẩy có độ nâng cao, đẩy ra ảnh mỗi lần bấm với một âm thanh thỏa mãn.
Rất nhiều nhân viên ở Lego đã bị ấn tượng bởi chuyển động (và âm thanh) khi thử sản phẩm mới.
Các nhà sản xuất cũng đảm bảo rằng nút bấm hoạt động bất kể được bấm bao nhiêu lần. Chức năng này đã được thử bằng robot và trả về kết quả mỹ mãn.
Nửa còn lại của thách thức là nút chụp Polaroid: tìm cách tạo ra một “bức ảnh” giống như Polaroid để bị đẩy ra khỏi mô hình. Ban đầu, họ thử nghiệm một viên gạch phẳng như Marc làm nhưng quyết định rằng nó không hợp lý.
“Nó trông như Lego, cảm giác như Lego, nhưng nó không cảm giác như một bức ảnh Polaroid vì bạn muốn nó mỏng; nó cũng có nghĩa là chúng tôi không thể in trên mặt sau vì bạn cần mặt ống; nó gây nhiều vấn đề trong quá trình sản xuất do bị uốn cong,” Scott nói.
Nhưng bộ phận in của Lego đã giúp đỡ: “Chúng tôi tìm thấy cái thẻ này, chúng tôi có thể sử dụng nó để giúp gì không?” Scott nhớ họ hỏi. Đó là một tờ nhựa polypropylene mờ, mảnh – một “màng” – chỉ được sử dụng vài lần trước đó trong các bộ Lego, Tết Nguyên Đán. Nó có tính linh hoạt (mặc dù bạn không thể “lắc nó như một bức ảnh Polaroid”), và có thể dễ dàng in trên cả hai mặt.
Lego đã chọn một trong những hình ảnh, chọn hiện thị Lego House; Polaroid chọn một bức ảnh biểu tượng của người sáng lập, Edwin Land; và Marc quyết định tri ân những nguồn cảm hứng của mình: thành phố La Rochelle, Pháp, nơi anh nuôi dưỡng tình yêu của mình với Lego và lần đầu tiên nguyên mẫu bộ Lego, và em gái Mia, người đam mê nhiếp ảnh đã mang lại cho anh ý tưởng.
Một trong những thách thức cuối cùng là về an toàn. Khác với Polaroid thực tế, các mảng có góc bo tròn thay vì là những điểm nhọn. Nhưng ngay cả khi đó, bộ phận an toàn của Lego đã phải liên tục kiểm tra trong suốt dự án kéo dài hàng tháng để đảm bảo rằng các vật dụng không xác định khác không thể bị phóng ra một cách nguy hiểm.
Thiết kế cuối cùng đảm bảo rằng bốn chốt Lego chỉ chạm nhẹ vào bức ảnh mỗi lần nó được đẩy ra nhờ hai bộ khóa nghiêng giữ chúng ở đúng góc. Các dốc nghiêng ở mép khe film khiến bức ảnh cong lên một chút khi được đẩy ra.
Phần kết
“Chỉ là nghĩ về việc tôi đưa ra ý tưởng khoảng một năm rưỡi về trước, mà bây giờ có nhiều người trong cộng đồng sẽ có bộ Lego Polaroid – thật là điên rồ,” Marc nói.
Tuy nhiên, Marc cảm thấy quá trình này không biến một giấc mơ trở thành sự thật hoàn toàn. Lego chủ yếu chỉ lấy ý tưởng của anh và làm theo. Họ không bao giờ đưa anh ấy đến Đan Mạch để gặp trực tiếp các nhà thiết kế, điều anh ta nói anh ấy đã ao ước, cũng như không gửi cho anh ấy các bản nguyên mẫu trong quá trình sản xuất; anh ấy chỉ nhìn thấy chúng qua các cuộc gọi video.Cuối anh vẫn nhận được 10 bản thiết kế miễn phí.
Lego đòi hỏi một mức độ bảo mật rất cao, Marc không thể nói với chính người anh trai yêu thích Lego của mình trong vài tháng. Hoặc mẹ anh ấy. Hoặc em gái Mia.
Nếu bạn muốn đi theo dấu chân của họ với một bộ Lego của riêng mình, đây là lời khuyên của Marc: hãy thiết kế chúng như một sản phẩm bạn muốn bán. “Trình bày các tính năng của chúng như bạn sẽ trình bày một sản phẩm trên quầy hàng.” Và mặc dù tỉ lệ được chọn rất thấp, bạn phải tiếp tục cố gắng, rất nhiều sự từ chối trước đó của Marc chính là bằng chứng.
“Tôi nghĩ bạn thực sự chỉ cần tiếp tục và duy trì hy vọng, rằng có lẽ một trong những dự án tương lai của mình sẽ trở thành một bộ Lego thực sự.”