New Balance với nét cá tính riêng biệt cố chấp đến cùng cực trong Shoes Game hiện tại. Tuy không thực sự phổ biến và được yêu thích tại thị trường Việt Nam nhưng với những ai đam mê Retro thì đây lại là một thương hiệu không thể bỏ qua. Đặc biệt, 2020 dường như đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ của những điều xưa cũ. Trong bài viết này hãy cùng Sneaker Daily giải mã New Balance là gì và những sự thật có thể bạn chưa biết về “kẻ cứng đầu” này.
New Balance là gì? Lịch sử hình thành
New Balance hiện tại vẫn là một cái tên hiếm có vẫn giữ được nét riêng và kiên trì với tôn chỉ ngay từ ban đầu của mình. Đánh đổi việc marketing và chạy theo xu hướng để bảo vệ những gì mình theo đuổi là điều không phải ai cũng có thể làm được bởi lợi nhuận đôi khi ảnh hưởng đến quyết định của chúng ta nhiều hơn thế.
Được thành lập năm 1906, để giữ được danh tiếng và chất lượng tuyệt đối gần như không thay đổi và ngày một tốt hơn theo năm tháng đều không phài là may mắn mà nó là sự hội tụ của cải tiến và phát triển công nghệ, kiểu dáng qua từng thời điểm.
Phát triển với nền tảng không phải là một công ty chuyên sản xuất giày thể thao như nhiều thương hiệu khác. Ban đầu New Balance chỉ chuyên chế tạo và sản xuất phần đế hỗ trợ cho vòm cong ở chân còn gọi là arch support. Bởi vậy, vào thời điểm đó công ty sử dụng tên là New Balance Arch.
Định hướng và phát triển của New Balance
Ngày nay chúng ta biết đến New Balance là một công ty chuyên sản xuất giày thể thao mà đặc biệt là giày chạy cũng như giày đa dụng cực kỳ nổi tiếng. Một số dòng giày chạy nổi bật có thể kể đến là 1500, 990, 992,… Bên cạnh đó, giày New Balance cũng đặc trưng với chất liệu da lộn xám và những thiết kế theo xu hướng “dad shoes”.
Ngoài thiết kế đặc trưng luôn đi theo một hướng riêng thì phối màu đặc trưng còn phải kể đến CL – kết hợp giữa xám và xanh như lời thì thầm từ gió biển. Chiến lược marketing của hãng cũng cực kỳ đặc biệt khi tuyên bố “Endorsed by no one” hay nói cách khác họ không tài trợ cho các vận động viên như điều mà Nike và adidas đang làm và cực kỳ thành công với chiến lược này.
Đặc biệt, phải kể đến chất lượng tuyệt đối mà New Balance vẫn theo đuổi cho đến hiện tại. Bởi đa phần những sản phẩm của họ vẫn được sản xuất tại Mỹ hoặc Anh thay vì tại các nước có giá nhân công rẻ hơn. Đó cũng là lí do khiến giá bán lẻ của những đối giày đến từ thương hiệu thường dao động ít nhất từ $200 đến $300 cực kỳ khó cạnh tranh và hoàn toàn đối nghịch lại chiến lược sale vô tội vạ của adidas.
New Balance là gì và những điều có thể bạn chưa biết
New Balance thực ra không hoàn toàn đến từ Mỹ như những gì chúng ta biết hiện tại mà họ là người Mỹ gốc Anh. Có điều này là do cha đẻ của New Balance, William J.Riley người Anh đã di cư đến Mỹ vào năm 1906 và thành lập công ty tại đây. Sau đó khoảng 70 phát triển, thương hiệu mở rộng thị trường sang Anh Quốc cũng như khẳng định được vị thế riêng tại Mỹ.
Cái tên New Balance xuất phát từ việc Riley quan sát con gà trong sân nhà. Ông nhận thấy sự cân bằng tuyệt vời khi chỉ với ba chiếc móng trên chân tạo nên thế đứng giúp hỗ trợ toàn cơ thể. Do đó, thương hiệu đã bắt đầu với việc nghiên cứu vòm hỗ trợ (arch support). Với Riley, đây chính là một “sự cân bằng mới”.
Một trong những điều khiến thương hiệu khác biệt với phần còn lại đó là khởi đầu bán hàng của họ không hề được bày bán ở những cửa hàng vật lý. New Balance như chính cái tên tiếp cận khách hàng của mình qua nhân viên tiếp thị cực kỳ phổ biến tại thời kỳ đó. Điều này cũng khiến cho thương hiệu và những sản phẩm của họ trở lên gần gũi hơn với khách hàng.
Có thể bạn chưa biêt thì khách hàng đầu tiên của họ là những cảnh sát và lính cứu hỏa ở Massachusetts và Rhode Island. Arthur Hall – nhân viên tiếp thị của thương hiệu đã tiếp cận và bán vòm hỗ trợ cho những khách hàng tuyệt vời này.
Và bạn biết không đôi giày đầu tiên được sản xuất vào năm 1938; tất nhiên đó là một đôi giày chạy. Tiền thân của những bộ đế hiện tại phải kể đến đế kếp và da chuột túi cho phần thân. Riley đã tiếp cận Danny McBride, một vận động viên chạy trẻ tuổi thuộc câu lạc bộ Boston Brown Bag Harriers để làm người ảnh hưởng đầu tiên.
Đặc biệt hơn như đã đề cập phía trên khi thực hiện chiến lược “Endorsed by no one”, New Balance đã thể hiện niềm tin tuyệt đối vào chất lượng. Người dùng lựa chọn sản phẩm với chữ N đặc trưng không bởi một ai đó khác mang nó mà đơn giản chỉ bởi họ muốn và hẳn rằng nếu đã lựa chọn và yêu thích không vì sự ảnh hưởng của bất kỳ ai khác; họ sẽ nhanh chóng và chắc chắn trở thành những fans hâm mộ trung thành.
Với những lối đi riêng, đặc biệt là những bản hợp tác thông minh thì dường như New Balance đã tự định nghĩa họ trên thị trường bằng chính thiết kế, chất lượng và sản phẩm. Không đi theo thị hiếu và khiến những khách hàng đi theo chính những gì họ mong muốn, tin vào những giá trị mà New Balance mang lại. Có lẽ họ đang thực sự tạo ra một sự cân bằng mới và định nghĩa New Balance là gì theo cách độc đáo nhất mà ít ai thực hiện được.
Và nếu bạn quan tâm đến thương hiệu Mỹ này, đừng quên ghé thăm mục tin tức New Balance để cập nhật những bài blog mới nhất của Sneaker Daily.