Cái tên “Gucci” chỉ cần nhắc đến đã gợi ra cảm giác đó sẽ là một món đồ đắt tiền, và đối với một số người thì chúng có vẻ như ngoài tầm với vì giá cả của chúng, nhưng đối với những người có đủ khả năng để mua những món đồ tốt nhất thì đây lại là một cái tên gắn liền một số niềm tin khác nhau. Gucci được coi như từ viết tắt của uy tín và địa vị, cho chất lượng và cho sự mong cầu. Có một câu hỏi rất thường xuyên được đặt ra đối với thương hiệu này: “Tại sao Gucci lại đắt như vậy?”. Đối với những người muốn biết sự thật thực sự đằng sau đó thì đây chính là câu trả lời.
Định giá thương hiệu
Cũng giống như bất kỳ tác phẩm sưu tầm cao cấp nào, nó chỉ có giá trị tương đương với số tiền mà ai đó sẵn sàng bỏ ra để có được. Gucci là thương hiệu chuyên bán các mặt hàng với giá cao mà không gặp bất kỳ khó khăn gì khi bán hàng tồn kho. Có nhiều người đơn giản là không thể hiểu được lí do một chiếc áo phông đơn giản lại có giá hơn 600 đô la sau thuế. Nó không hề bền hơn quá nhiều so với bất kỳ chiếc áo phông nào trị giá hơn 200 ngàn mà bạn có thể mua tại Vinmart xung quanh khu nhà của mình, và nếu bạn mặc, giặt và phơi đủ thường xuyên, nó chắc chắn vẫn sẽ hao mòn nhanh chóng.
Điều gì khiến Gucci trở thành một thương hiệu được đánh giá cao như vậy? Những người hâm mộ trung thành của thương hiệu không ngại trả giá cao và trên thực tế, nếu chúng ở mức giá bình dân, khách hàng trung bình của Gucci có thể sẽ ngừng mua đồ của thương hiệu này. Một trong những lý do tạo ra điều kì lạ này là tính độc quyền. Không phải ai cũng có đủ khả năng để mua Gucci, và đó là cái tạo nên sự đắt giá trong thương hiệu đối với một số người, nó mang lại cảm giác tinh tế, địa vị và uy tín. Logo xuất hiện trên các mặt hàng Gucci cho thấy chủ sở hữu có gu thẩm mỹ tốt, tài chính vững vàng và luôn mong cầu những gì tốt nhất.
Xây dựng danh tiếng
Gucci là một trong những thương hiệu nổi tiếng và được yêu thích nhất trên thế giới. Thiết kế của họ không bao giờ lỗi mốt. Họ nổi bật trong giới thời trang xã hội cao cấp và thiết kế của họ cực kỳ hấp dẫn. Trong lịch sử, Gucci khởi đầu là một công ty nhỏ ở Florence – Ý. Nó được thành lập vào năm 1921, và Cuccio Cucci đã từng triển khai các món hành lý và đồ da nhỏ với thiết kế đặc biệt thu hút giới quý tộc Anh. Ông chủ yếu phục vụ cho giới quý tộc, và khi thương hiệu tiếp tục phát triển sau đó bổ sung thêm các mặt hàng khác như phụ kiện thời trang, Gucci đã chiêu mộ về những nghệ nhân giỏi nhất để thiết kế các sản phẩm của họ.
Grace Kelly đã đặt hàng một chiếc khăn lụa được làm riêng cho mình từ Gucci. Ngôi sao điện ảnh ngay lập tức đem về dòng dư luận báo chí mạnh mẽ bởi lượng fan hâm mộ của cố công chúa rất đông. Dòng sản phẩm của Gucci đã mau chóng được mở rộng sang giày và hiện tại một đôi giày lười vẫn đang được đặt tại Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan ở New York.
Da Ý từ lâu đã được lý tưởng hóa là loại chất liệu cao cấp nhất, bền, được làm thủ công và rất đắt tiền. Lý tưởng này đã được duy trì trong nhiều thập kỷ và danh tiếng của tất cả các sản phẩm Gucci cũng nhờ đó vững chắc trên toàn thế giới.
Các yếu tố của sản phẩm Gucci
Có một số yếu tố là “cần thiết” để kết hợp lại, tạo nên giá trị trong một sản phẩm và các món đồ Gucci cũng không ngoại lệ. Đầu tiên, như đã thảo luận phía trên: là danh tiếng. Tiền bản quyền và những người nổi tiếng lựa chọn thương hiệu đã cho nó một khởi đầu tốt. Thứ hai là: chất lượng. Nhóm khách hàng trước đây hình thành sở thích riêng với thương hiệu và điều này đã đặt ra một tiền lệ. Họ có thể chi trả mọi mức giá cho những gì tốt nhất mà bất kỳ thợ thủ công hay nghệ nhân nào cũng phải công nhận, và Gucci đáp ứng cả nhu cầu và sở thích của họ về hàng hóa chất lượng cao đồng thời có tính thẩm mỹ tuyệt vời. Do đó, các yếu tố về thiết kế, chất lượng trong sản xuất cũng như nhu cầu của hàng hóa và tiếp thị đều kết hợp với nhau để tạo ra giá trị mà thương hiệu có thể đặt ở mức nhiều con số như vậy.
Sản xuất, thiết kế và tiếp thị sản phẩm
Gucci là một nhà thiết kế “cao cấp” chỉ thu mua những nguyên liệu có chất lượng cao và sử dụng phương pháp sản xuất phù hợp với những gì khách hàng của họ cho là có thể chấp nhận được. Không có tranh cãi về phương pháp của họ, có rất ít can thiệp vào sự phổ biến của thương hiệu. Ngoài ra, Gucci sử dụng tài năng của các nhà thiết kế thời trang hàng đầu trên thế giới để đảm bảo rằng hàng hóa thành phẩm đồng bộ với xu hướng thời trang hiện tại (Gucci thường là người đặt ra các xu hướng) và vượt thời gian để chúng không bao giờ lỗi thời. Thương hiệu cũng có chi phí tiếp thị rất cao. Có nhiều thứ liên quan đến việc sản xuất ra mỗi sản phẩm và điều này cũng một phần làm tăng giá bán. nhưng chỉ riêng chi phí chung không phải là yếu tố duy nhất để định giá.
Nhu cầu tiêu dùng
Gucci là thương hiệu luôn có nhu cầu với lượng người tiêu dùng trung thành. Đó là một trong những điều một thương hiệu đáng mơ ước nhất trên toàn thế giới. Nhiều người thích Gucci vì có một thực tế là các món đồ độc quyền (exclusive) và những người khác sẽ không dễ dàng mang một món đồ nào đó sang trọng được như họ. Nghe có vẻ kỳ lạ đối với một số người, nhưng giá cả là một trong những yếu tố khiến Gucci trở nên hấp dẫn.
Có quá nhiều người săn đón đến mức giả mạo công khai
Các sản phẩm của Gucci được đánh giá cao trong lĩnh vực thương mại đến nỗi có một số kẻ chuyên làm giả các phiên bản fake của nhiều dòng sản phẩm Gucci khác nhau. Có một thị trường lớn cho thương hiệu này, và đây là một trong những lý do tại sao bạn phải cẩn thận khi mua hàng từ một đại lý không được ủy quyền. Chỉ những sản phẩm đích thực mới giữ được giá trị của chúng và có những khác biệt nhỏ khiến hàng nhái khác với hàng thật.
Không xét về những món Gucci mà những người ít tiền vẫn có thể mua được, biết đến Gucci cũng được tính là có biết về thời trang rồi. Thế nhưng, những món đồ Fake “siêu thật” được bán với giá của đồ Real lại là một vấn đề đáng cân nhắc.
Suy nghĩ cuối cùng
Nếu bạn đã từng thắc mắc tại sao Gucci lại đắt như vậy, thì đó cũng chính là những lý do mà bất kỳ thương hiệu cao cấp nào khác cũng cung cấp các sản phẩm của họ với mức giá quá thấp. Trong khi có những người tiêu dùng không nhìn thấy giá trị của hàng hiệu này và hàng hiệu khác, thì vẫn có những người mua sắm trung thành không quan tâm đến giá cả, ngay cả khi họ phải chắt chiu và tiết kiệm để mua được Gucci. Công ty đã hoạt động từ năm 1921, phục vụ hoàng gia và những người nổi tiếng trên toàn cầu, và họ tiếp tục làm như vậy cho đến ngày nay. Gucci gắn bó mật thiết với các nhà thiết kế thời trang hàng đầu và cực kì nổi tiếng. Nó trở thành một thương hiệu phong cách sống có đẳng cấp riêng. Và giá cả? Chà, nếu nó không phải hàng hiệu đắt tiền thì có lẽ nó không phải là Gucci.
Trong các diễn biến khác, Gucci và The North Face bất ngờ thông báo hợp tác.